Đường dây nóng: 84-28-35210484

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ được sửa vào cuối tuần này

Thứ tư - 03/01/2018 18:48
Dự kiến, ngay cuối tuần này, trong hai ngày 6, 7/1/2018, đối tác quốc tế sẽ tiến hành bảo dưỡng tuyến cáp quang biển quốc tế APG, đồng thời khắc phục luôn sự cố xảy ra ngày 23/12/2017 trên tuyến cáp biển này.

Thông tin nêu trên vừa được đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) cho biết.

Vị đại diện ISP này cũng chia sẻ thêm: “Nếu không có gì thay đổi thì hết ngày 7/1 tới, sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển APG sẽ được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng kênh truyền trên tuyến”.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ được sửa vào cuối tuần này

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG dự kiến sẽ được đối tác quốc tế bảo dưỡng, đồng thời khắc phục sự cố xảy ra tối 23/12/2017 vào cuối tuần này (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trước đó, như ICTnews thông tin, 19h ngày 23/12/2017, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh cáp từ Việt Nam đi Singapore. Sự cố này theo VNPT đã làm ảnh hưởng khoảng 10% lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Cũng trong thông tin chính thức phát ra ngày 24/12/2017 về sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển APG, VNPT cũng cho biết nhà mạng này đang tích cực phối hợp với các đối tác để xác minh nguyên nhân sự cố và có kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển APG trong thời gian sớm nhất có thể.

Cụ thể, ngay sau khi cáp quang biển quốc tế APG gặp sự cố vào tối 23/12/2017, VNPT đã tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác như AAE-1, SMW-3 và tuyến cáp quốc tế đất liền CSC nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng. Đồng thời, tăng cường tuần tra trên tuyến cáp chạy trên đất liền CSC để đảm bảo tuyến cáp hoạt động ổn định và xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra.

Sự cố xảy ra vào tối ngày 23/12/2017 trên cáp nhánh kết nối từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp APG là lần gặp sự cố thứ 2 trong năm 2017 và lần thứ 3 tính từ thời điểm tuyến cáp biển này được chính thức đưa vào hoạt động (giữa tháng 12/2016) cho đến nay.

Trong lần gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017, tuyến cáp APG bị mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong) vào khoảng 16h ngày 20/6/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km. Sự cố này đã được khắc phục khắc phục xong vào ngày 5/7/2017 và hoạt động ổn định trở lại từ 10h30 sáng 6/7/2017.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…

Tác giả bài viết: M.T

Nguồn tin: ICTNEWS - Chuyên trang về CNTT của Báo điện tử Infonet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây