Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, "bỏ việc" để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi

Thứ tư - 07/04/2021 19:01
Cuối năm nay, sứ mệnh du hành không gian dân dụng đầu tiên sẽ cất cánh. Đây sẽ là bước đầu tiên mang du hành vũ trụ tới với những người "dân thường" chưa một lần tận mắt thấy tên lửa.

Theo CNBC ước tính, Jared Isaacman đã bỏ 5,5 triệu USD (126,7 tỷ đồng) để đăng đoạn quảng cáo dài 30 giây chèn giữa sự kiện Super Bowl, giải bóng bầu dục lớn nhất nước Mỹ. Video dài nửa phút đã xuất hiện trên xấp xỉ 100 triệu màn hình TV, quảng bá sứ mệnh không gian dân dụng đầu tiên của nhân loại. Dự kiến, SpaceX sẽ là công ty thực hiện cột mộc lớn của ngành hàng không vũ trụ.

Video quảng bá cho sứ mệnh Inspiration4.

Sứ mệnh có tên Inspiration4, là chuyến đi từ thiện nhằm gây quỹ 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Nhi Thánh Jude, đem theo hy vọng trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư hiện hữu trên cơ thể những sinh linh chưa trưởng thành. Nhưng sứ mệnh này không dừng lại ở gây quỹ đơn thuần, đây còn là nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ thời thơ ấu của Jared Isaacman, chàng trai năm nay đã 37 tuổi nhưng chưa từ bỏ tiếng gọi từ không gian.

Tôi đưa ra quyết định mình sẽ bay vào không gian khi mới 5 tuổi. Tôi tính toán kỹ càng lắm, và chẳng mấy lâu sau thì tôi bắt đầu nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ”, Isaacman kể lại. Nếu bạn chưa biết, thì Jared Isaacman là người sáng lập Shift4 Payment, một công ty thanh toán bán lẻ có tiếng. Anh Isaac còn là một phi công có nhiều thành tựu: năm 2009, anh sử dụng một chiếc phi cơ cỡ nhỏ để lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới nhanh nhất; Isaac hoàn thành quãng đường dài trong 61 tiếng 51 phút và 15 giây, phá vỡ kỷ lục 82 tiếng lập nên năm 1991.

Tự xưng là một “con nghiện không gian”, sở hữu trong tay số giá trị tài sản ròng 2,5 tỷ USD (theo thông tin từ Forbes tính tại thời điểm viết bài), Isaacman từ chối đưa ra số tiền anh sẽ phải chi để thỏa ước mơ thuở ấu thơ. Rõ ràng con số này không nhỏ: anh đã chi 100 triệu USD cho quỹ của Bệnh viện Thánh Jude, bỏ 5,5 tỷ USD ra mua “slot” chiếu quảng cáo phát giữa sự kiện được nhiều người Mỹ xem trực tiếp nhất.

Ấy là chưa tính tới số tiền anh bỏ ra cho 3 người đi cùng mình lên không gian, với một chiếc ghế đã có chủ: đó là cô Hayley Arceneaux, trợ lý bác sĩ vật lý trị liệu công tác tại Bệnh viện Thánh Jude và cũng là một bệnh nhân đã chiến thắng ung thư xương. Để tiện bề so sánh, thì giá cho mỗi ghế phi hành gia NASA phải mua của SpaceX là 55 triệu USD.

Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, bỏ việc để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi - Ảnh 2.

Nhà đầu tư tuổi vị thành niên tiến hóa thành tỷ phú

Trong hai thập kỷ qua, Isaacman tập trung vào phát triển công ty mà anh thành lập từ trong tầng hầm nhà của đấng sinh thành. Ở tuổi vị thành niên, Isaacman và bạn của anh, Brendan Lauber dành thời gian rảnh để sửa máy tính, phát triển website; tự nhận thấy khả năng của mình, họ cố gắng kiếm tiền từ kỹ năng tin học. Khi lên trung học phổ thông, Isaacman có làm thêm tại một cửa hàng bán đồ điện tử của CompUSA (nay đã phá sản), nhưng thực tế, anh tiếp cận khách hàng và … chào mời họ sử dụng dịch vụ của mình.

Tôi câu khách của cửa hàng”, Isaacman giải thích. Khi khách hàng vào cửa hiệu và hỏi về vấn đề phần cứng, tôi nói với họ rằng: “Anh có thể mua món này thay thế, nhưng nếu anh muốn, tôi có tự mở dịch vụ đây và tôi có thể chăm sóc thiết bị của anh”.

Duyên số đẩy Mario Parisi, CEO của một công ty xử lý thanh toán có tên Merchant Services Inc. (MSI), tới gặp Isaacman với tư cách khách hàng. Ông Parisi ấn tượng trước khả năng dọn dẹp virus của Isaacman và mời anh về làm cố vấn IT tại công ty. Khi biết Isaacman bỏ học để theo đuổi công việc mới, cha mẹ anh chỉ nêu một điều kiện duy nhất.

Cha mẹ tôi mong muốn ít nhất, tôi phải có bằng trung học phổ thông, vậy nên tôi cố lấy chứng chỉ GED. Đó là điều kiện lớn mà bố mẹ đặt ra”, Isaacman kể lại. Sau này, anh vẫn có cho mình một tấm bằng đại học.

Sau 6 tháng làm việc tại MSI, Isaacman nảy ra ý tưởng tự thành lập công ty: anh sẽ cung cấp dịch vụ xử lý các thanh toán dễ dàng hơn, cho phép người bán sử dụng thẻ tín dụng mà không vướng bận chuyện giấy tờ. Isaacman nghĩ rằng mình có thể lôi kéo các nhà đầu tư bằng cách đơn giản hóa quá trình phức tạp, gồm lượng giấy tờ khổng lồ xuất hiện mỗi khi hoạt động thanh toán diễn ra.

Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, bỏ việc để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi - Ảnh 3.

Anh đặt tên công ty là United Bank Card, sau này được đổi tên thành Harbortouch hồi 2012 và cuối cùng, công ty đổi tên thành Shift4 Payments 6 năm sau thời điểm thành lập. Nhân viên già dặn nhất công ty chính là … cha của Jared Isaacman, một thương nhân có kinh nghiệm đã từng làm việc tại một công ty an ninh quy mô hộ gia đình. Isaacman tiếp tục tin tưởng người bạn Lauber với chức vụ giám đốc công nghệ.

Lauber và Isaacman sử dụng kỹ năng lập trình và hiểu biết về công nghệ để viết nên quá trình xử lý thanh toán, trong lúc đó cha của anh Isaacman liên hệ với các nhà hàng, các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương hòng tìm khách hàng tiềm năng. Cha của Jared Isaacman giúp con mình tránh gặp mặt trực tiếp với khách hàng, bởi nỗi lo khách hàng mất niềm tin khi thấy độ tuổi còn quá trẻ của vị "chủ tịch". Ở tuổi 20, Isaacman thừa nhận anh không rõ thời điểm đầu tiên anh gặp gỡ công chúng là khi nào, có lẽ là khoảng năm 2004-2005.

Isaacman nói ở cái tuổi đó, anh không thể tưởng tượng công ty của mình sẽ có ngày đáng giá tới 6 tỷ USD. Thỉnh thoảng, anh vẫn hồi tưởng lại những ký ức màu hồng của buổi đầu lập nghiệp.

Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, bỏ việc để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi - Ảnh 4.

Một trong những khách hàng lớn nhất của United Bank Card là Mail Boxes, nơi thuê các chuyên gia trẻ tuổi cung cấp dịch vụ thanh toán cho hơn 4.000 điểm bán lẻ hàng hóa. Năm 2001, công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới UPS mua lại Mail Boxes. Ở thời điểm hiện tại, hơn 5.000 cửa hàng UPS tại khu vực Bắc Mỹ đang sử dụng công nghệ xử lý thanh toán của Shift4 Payments.

Vào cái năm ký được hợp đồng lớn, Isaacman chuyển công ty khỏi tầng hầm ẩm thấp tới văn phòng tại New Jersey. Trong những năm hoạt động tiếp theo, Isaacman đã mở thêm được văn phòng tại Arizona và North Carolina. Ngày nay, Shift4 Payments đặt trụ sở tại Pennsylvania, tạo công ăn việc làm cho hơn 730 nhân viên có mặt tại khắp nước Mỹ, Canada và Lithuania.

Với mức thu nhập thường niên lên tới 700 triệu USD, Shift4 hiện đang đảm nhiệm hàng tỷ thanh toán mỗi năm, xử lý dòng tiền trị giá hơn 200 tỷ USD cho hơn 200.000 công ty, bao gồm những cái tên nổi danh thế giới như chuỗi cửa hàng Popeyes hay chuỗi khách sạn Mandarin Oriental.

Khi sở thích tiến hóa thành đam mê

Isaacman đã yêu thích phi cơ và bay lượn từ thuở nhỏ. Anh nói rằng khi còn bé, anh tham gia Thử thách Hàng không do Trung tâm Không gian và Tên lửa Hoa Kỳ tổ chức. Tại đây, anh được học về phi cơ quân sự và được lái thử máy bay trên hệ thống giả lập.

Năm 2004, Jared Isaacman đăng ký học bay và chỉ 5 năm sau, anh phá thành công kỷ lục bay vòng quanh thế giới; bằng chiếc phi cơ Cessna Citation CJ2, thời lượng bay của Isaacman nhanh hơn kỷ lục trước đó tới 20 giờ.

Năm 2012, Isaacman thành lập công ty Draken International, chiêu mộ những phi công lái phi cơ chiến đấu để huấn luyện phi công trẻ cho Không lực Hoa Kỳ. Năm ngoái, anh bán công ty cho Blackstone Group với cái giá phải chăng, một số tiền có 9 chữ số. Thời gian cầm đầu Draken International đã cho anh những trải nghiệm quý giá: được bay thử những phi cơ chiến đấu hàng đầu, đơn cử như Mikoyan MiG-29 và Douglas A-4 Skyhawk.

Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, bỏ việc để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi - Ảnh 5.

Dù vậy, Isaacman cho rằng khó có thể so sánh trải nghiệm bay phi cơ của mình với thử thách vận hành tàu không gian sẽ bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất. Đó là lý do anh và những phi hành gia nghiệp dư đi cùng sẽ trải qua những tháng tập luyện gian khổ với các phi hành gia lão luyện và đội ngũ SpaceX, họ chuẩn bị kỹ càng cho hành trình vươn tới bất tận.

Nhóm các phi hành gia sẽ gồm anh Jared Isaacman là người dẫn đầu, “đại sứ” của Bệnh viện Thánh Jude là cô Hayley Arceneaux sẽ đại diện cho “hy vọng”. Còn hai người nữa, đầu tiên là đại diện cho “hào phóng” - một trong số những người tặng tiền cho quỹ từ tiện của Bệnh viện Nhi Thánh Jude; tiếp đó là “thịnh vượng” - một nhà đầu tư truyền được cảm hứng qua dự án Shift4Shop do Isaacman thành lập.

Họ sẽ phải kết hợp nhuần nhuyễn với nhau như một thể thống nhất để có thể thực hiện sứ mệnh lên không đầy rủi ro. “Chúng tôi sẽ phải làm quen với nhau trên Trái Đất một thời gian dài trước khi gắn mình lên tên lửa và bay lên không trung. Có rất nhiều thứ phải học”, anh Isaacman thổ lộ.

Anh Isaacman đã tìm kiếm cơ hội này suốt nhiều năm, chỉ chờ một công ty hàng không vũ trụ tư nhân xuất hiện, sẵn sàng tiến hành một chuyến bay dân dụng vào không gian. “Có lẽ là từ hồi 2007, tôi đã đập cửa trụ sở SpaceX và một số công ty hàng không vũ trụ tư nhân khác để bày tỏ sự quan tâm, rằng ‘Nếu một ngày có bay thật, hãy tìm đến tôi nhé”.

Sau hàng năm trời đợi chờ và quấy rầy ông Musk, cơ hội tìm tới Isaacman hồi cuối 2020, khi mà SpaceX, dưới danh nghĩa công ty tư nhân đầu tiên, đưa được phi hành gia lên quỹ đạo. Sau khi đưa thành công hai chuyên gia của NASA lên không hồi tháng 6 năm ngoái, SpaceX ngay lập tức thực hiện một buổi phóng 4 vị phi hành gia khác lên không vào tháng 11.

Vị tỷ phú chỉ huy nhóm phi hành gia dân dụng đầu tiên của nhân loại: bỏ học để lập nghiệp, bỏ việc để học lái máy bay, được Elon Musk ca ngợi - Ảnh 6.

Nếu bạn thực sự tin vào một thế giới tương tự như phim hoạt hình Gia đình Jetson, nơi ai cũng có tên lửa riêng - một cảnh tượng rất Star Wars hay Star Trek - và người ta khám phá hành tinh mới cũng như thế giới mới, chúng ta phải thực hiện chuyến bay đầu tiên mà không gặp sai sót gì”, Isaacman nói với CNBC, đồng thời khẳng định đây là “trách nhiệm lớn lao”.

Elon Musk khẳng định với báo giới rằng Isaacman là “người tiên phong”. Trong một buổi họp báo, Musk nhận định chuyến bay sẽ kéo dài “từ hai tới bốn ngày”, nhưng ông hài hước thêm rằng nếu Isaac “muốn ở trên đó lâu hơn, thì cũng được thôi”.

Tham khảo CNBC

Nguồn tin: Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ GenK.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây