Liệu Qualcomm có phá vỡ được "lời nguyền" của máy game Android?

Những thiết bị Android dành riêng cho game chưa bao giờ thành công trên thị trường, liệu Qualcomm có làm được điều đó?

Qualcomm đã công bố một chipset mới cho những máy chơi game cầm tay Android vào đầu tháng này với tên gọi là Snapdragon G3x, hứa hẹn mang đến một loạt tính năng ấn tượng như xuất ảnh ra màn hình chất lượng cao, hỗ trợ làm mát và driver GPU có thể update. Qualcomm cũng hợp tác với Razer để tạo thiết bị “Snapdragon G3X Handheld Developer Kit”, nghĩa là bộ công cụ dành cho các nhà phát triển với màn hình 10-bit HDR và mmWave 5G.

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Qualcomm không cho biết khi nào thì những thiết bị thương mại sử dụng Snapdragon G3x sẽ có mặt trên thị trường. Việc này cũng không bất ngờ vì không giống như những chip Snapdragon khác, G3x vẫn chưa có sẵn một thị trường sôi động và chính điều này cũng khiến chúng ta thêm hoài nghi về tương lai của con chip khi mà Qualcomm đang tiến vào một thị trường game mang tính cạnh tranh gay gắt.

Cho đến nay, Qualcomm vẫn cực kỳ kín tiếng về cấu hình CPU và GPU chính xác của Snapdragon G3x. Tuy nhiên, công ty đã nói rằng chipset mới sẽ dựa trên Snapdragon 8-series.

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Tin đồn về một chip Snapdragon chuyên dụng cho thiết bị chơi game cầm tay đã xuất hiện từ khá lâu. Vào đầu tháng 3 này, trang XDA-Developers đã cho biết Qualcomm đang sản xuất một thiết bị “như Nintendo Switch” mang số model GRD8350P với chipset dựa trên Snapdragon 888. Đến sự kiện Snapdragon Tech Summit 2021, chúng ta đã biết Razer chính là nhà phát triển cho GRD8350P.

Chúng ta cũng chưa biết Snapdragon G3x giống với Snapdragon 888 ở mức độ nào, nhưng do chuyên về gaming, Qualcomm có thể tích hợp GPU Adreno mới hơn hoặc được nâng cấp, trong khi vẫn giữ các lõi CPU.

Liệu Qualcomm có thể phá vỡ “lời nguyền” của các máy game Android?

Nếu bạn cảm thấy kế hoạch của Qualcomm có phần quen thuộc, thì vào năm 2013, nhà sản xuất phần cứng đồ họa nổi tiếng Nvidia cũng đã thử sức với hệ máy Shield và chip Tegra. Nvidia đã đưa nhiều game nổi tiếng như Half-Life 2 và Portal lên Android, độc quyền cho chip Tegra. Thậm chí nó còn có thể stream game trực tiếp từ PC đến máy Shield. Bất kể Nvidia đã cố gắng như thế nào, và các thiết bị ấn tượng như thế nào khi ra mắt, Shield Portable và Table ngày nay đều rơi vào quên lãng

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Với quá khứ không lấy làm sáng sủa của máy chơi game Android, tại sao Qualcomm lại quyết định tham gia vào lúc này? Qualcomm cho biết game di động đang cực kỳ phổ biến và là ngành công nghiệp hiện trị giá 100 tỷ đô. Các nhà sản xuất phần cứng khác cũng nghĩ rằng đây là thị trường có tiềm năng, do đó chúng ta có rất nhiều smartphone chuyên game trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bất chấp những xu hướng tích cực này, máy game cầm tay Android vẫn chưa phổ biến. Và có lẽ không nhiều người sẽ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm như vậy, đây là lý do tại sao.

Hiệu suất cao đi kèm với giá cao

Chướng ngại đầu tiên mà các mẫu máy này cần phải vượt qua chính là mức giá cao. Có một lý do mà các máy game Android trên thị trường hiện nay thường theo xu hướng dùng chip cũ, đó chính là giảm giá thành sản phẩm. Ví dụ như Odin, một máy chơi game Android cầm tay sắp ra mắt của công ty startup Ayn, nó có mức giá chỉ 240 USD và dùng chip Snapdragon 845, nhưng đây là sản phẩm gọi vốn và cũng là đầu tiên của Ayn nên không đại diện cho một sản phẩm thị trường đại chúng.

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Một hãng khác là GDP, nổi tiếng với những thiết bị Windows cầm tay, cũng thường thử nghiệm các sản phẩn Android. Tuy nhiên mức giá sản phẩm của GDP đang dần tăng lên, với model mới nhất GPD Win XP có giá đến gần 350 USD và chỉ được trang bị chip MediaTek Helio G95.

Vậy, một chiếc máy game Android cao cấp sẽ có giá khoảng bao nhiêu? Nếu G3x có CPU và GPU của flagship, thì mức giá chắc chắn sẽ không rẻ, thêm vào đó là các tính năng cao cấp khác như màn hình và kết nối 5G, có lẽ con số sẽ là trên 500 USD, nếu không muốn nói là cao hơn. Mức giá này khiến nó bất lợi so với các đối thủ đáng gờm như Steam Deck và Nintendo Switch. 

Không chỉ có cấu hình và giá cả, một máy game dựa trên hệ điều hành Android với Snapdragon G3x sẽ phải cung cấp một cái gì đó độc đáo để theo kịp những thiết bị của nền tảng khác, vốn đã nổi tiếng từ lâu trên thị trường game. Đó chính là một vấn đề đau đầu hơn mà máy game cầm tay Android phải đối mặt.

Hệ điều hành Android

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Theo khảo sát của AndroidAuthority, 40% người dùng không hứng thú với máy game cầm tay Android. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà hầu hết các game Android không được phát triển để hỗ trợ nút bấm vật lý.

Lấy ví dụ như Genshin Impact. Đây hiện là một trong những tựa game yêu cầu đồ họa cao nhất trên smartphone và có rất nhiều người chơi, đã thu về 2 tỷ USD cho các nhà phát triển chỉ trong một năm. Mặc dù vậy, phiên bản Android của game này lại không hỗ trợ tay cầm. Trong khi đó, phiên bản iOS đã được cập nhật để hoạt động với tay cầm gần mười tháng trước.

Genshin cũng không phải một trường hợp cá biệt. Chúng ta còn có một danh sách dài các tựa game indie trên PC và console đã tìm đường đến nền tảng di động, nhưng không phải Android. Bastion, The Binding of Isaac, Hyper Light Drifter và Sunless Sea, chưa bao giờ xuất hiện trên Android. Ngay cả Civilization VI, một game nổi tiếng, cũng có trên iOS trước Android 2 năm. 

Liệu Qualcomm có phá vỡ được

Trên thực tế, một số studio và nhà phát triển game lớn từ lâu đã chia sẻ sự lưỡng lự khi hỗ trợ Android, với lý do là doanh số mờ nhạt và nguy cơ vi phạm bản quyền cao. Và Google cũng không mấy nỗ lực trong việc đẩy mạnh phát triển game cho Android. Hy vọng rằng việc Google Play Games được mang lên Windows PC sẽ giúp Google chú tâm hơn về mảng game cho hệ điều hành của mình.

Đây là vấn đề mà Qualcomm dù muốn cũng khó can thiệp vào được. Những lo ngại này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng khi quyết định mua máy game Android chuyên dụng. Với những trải nghiệm ít ỏi như vậy, liệu có đáng để mua một chiếc máy game cầm tay Android, trong khi smartphone vẫn có thể làm điều tương tự.

Stream game qua nền tảng đám mây và giả lập có thể bù lại một chút cho điểm yếu chết người này, nhưng suy cho cùng thì bạn không cần một cỗ máy quá mạnh để stream game và giả lập chỉ phục vụ nhu cầu cho số lượng nhỏ game thủ muốn “hoài cổ”.

Tóm lại, chỉ riêng Qualcomm và phần cứng của hãng sẽ không thể tạo ra thành công đột phá cho máy game cầm tay Android. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất sẵn sàng thử nghiệm và đầu tư vào một hệ sinh thái phần cứng và phần mềm thì vẫn có thể mở ra một cơ hội lớn hơn.

Tham khảo: AndroidAuthority

Nguồn tin: Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ GenK.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây